Mùa lễ tết là mùa cao điểm của kinh doanh khách sạn. Vì vậy, các khách sạn sẽ tận dụng triệt để thời điểm này để thu hút khách hàng và nâng cao doanh thu. Tuy nhiên với các khách sạn nhỏ thì cần làm gì để có thể cạnh tranh với các “ông lớn” khách sạn khác trong dịp “đắt khách” này. Bài viết này sẽ cung cấp những “Chiến lược kinh doanh cho khách sạn nhỏ mùa lễ tết”
1. Khảo sát thị trường để điều chỉnh giá
Muốn cạnh tranh thì bắt buộc phải tìm hiểu kỹ về thị trường. Việc nghiên cứu, khảo sát và phân tích giá thị trường chung là rất quan trọng để tìm ra một chiến lược giá phù hợp. Hãy đặt giá phòng khách sạn ở mức thấp nhất trong thị trường, tuy nhiên một số phòng có thể để giá cao hơn đối thủ cạnh tranh. Việc theo sát thị trường giúp bạn nắm bắt được các phân khúc tầm trung, đồng thời cũng sẵn sàng cạnh tranh với các phân khúc tầm thấp hay cao hơn.
2. Đặt mức giá lẻ
Kỹ thuật đặt giá lẻ tiệm cận với con số được làm tròn khá phổ biến và được nhiều đơn vị kinh doanh sử dụng. Mặc dù cách định giá này đã quá quen thuộc, tuy nhiên chúng vẫn rất thu hút khách hàng. Giữa con số 9 và 10 thật ra chỉ chênh lệch nhau 1 đơn vị rất nhỏ, tuy nhiên nhân thức về mặt tâm lý con người luôn cảm thấy số có 2 chữ số sẽ luôn lớn hơn nhiều so với số có 1 chữ số. Khách sạn của bạn hoàn toàn có thể áp dụng chiến lược này để tác động đến tâm lý của khách hàng và thu hút sự quan tâm của họ.
3. Đặt giá tương đương đối thủ

Với khách sạn nhỏ thì đối thủ là khách sạn cùng quy mô và phân khúc khách hàng với bạn. Để cạnh tranh hiệu quả nhất, khách sạn của bạn có 2 chiến lược giá có thể tung ra cùng lúc: giá ngang bằng và giá cao hơn. Như vậy, bạn đã có 2 phương án thỏa thuận để đàm phán với khách hàng. Tùy vào từng đối tượng khách hàng sẽ có lựa chọn giá cho mình, một số cần mức giá bằng với giá khách sạn lân cận, một số khác chấp nhận trả mức giá cao hơn. Như thế, bạn vừa không bị mất khách, lại có thể tăng thêm lợi nhuận.
4. Lên kế hoạch marketing chuẩn chỉnh và đủ lớn
Đưa ngay những hình ảnh sinh động đậm chất lễ hội cùng chương trình khuyến mãi hấp dẫn lên các trang web của chính nhà hàng, khách sạn hay các trang web liên quan có lượt theo dõi và tương tác cao – đừng quên gắn thêm hiệu ứng hoa tuyết hay hoa mai, hoa đào rơi trên trang web để tăng tính gợi nhớ. Chạy quảng cáo trên các phương tiện mạng xã hội như facebook là một trong những kế hoạch marketing đảm bảo thành công cao nhất hiện nay. Hãy chạy chương trình trước khoảng 1 tuần để hình ảnh nhà hàng bạn “ăn sâu” vào tâm trí người dùng khiến họ chú ý, để tâm và quyết định “thử” khi đến ngày.
Nếu có nhiều kinh phí hơn cho việc marketing, hãy nghĩ đến việc mua một số từ khóa quảng cáo trên Google như “ăn gì dịp tết”, “ăn ở đâu dịp Valentine day”, “Noel nên đi đâu”… và trỏ link đến trang web của nhà hàng bạn, như thế, mỗi khi khách hàng search tham khảo sẽ đều hiện ra nhà hàng bạn ở top 1, giúp tăng độ tin cậy để khách hàng lựa chọn hơn. Chiến lược về giá có kết hợp marketing sẽ mang lại một hiệu quả đáng kể mà bạn không thể ngờ tới.
5. Chạy chương trình khuyến mãi
Hầu hết các nhà hàng kinh doanh thành công và đạt doanh số cao mùa lễ Tết đều áp dụng các chương trình khuyến mãi phù hợp; và thông thường, chi tiết khuyến mãi sẽ được quảng bá rộng rãi đến khách hàng từ trước đó khá nhiều tuần. Bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi truyền thống như giảm bao nhiêu phần trăm trên tổng chi phí của hóa đơn; miễn phí đồ uống hay đồ tráng miệng… hoặc các chương trình mới hơn như giảm giá với tỷ lệ phần trăm tăng dần tương ứng khi hóa đơn đạt bao nhiêu tiền; tặng các cặp đôi hay gia đình một bức ảnh kỷ niệm có khung khi dùng bữa tại nhà hàng…
Mùa cao điểm là dịp ăn nên làm ra của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của con người. Vì vậy, dù khách sạn của bạn nhỏ nhưng việc cạnh tranh và thu hút khách hàng chỉ cần có kế hoạch bài bản sẽ thành công. Hy vọng với “Chiến lược kinh doanh cho khách sạn nhỏ mùa lễ tết” này, bạn sẽ có những gợi ý phù hợp.