Grant Thornton vừa công bố báo cáo khảo sát ngành dịch vụ khách sạn tại Việt Nam năm 2018, trình bày thông tin tài chính, hoạt động cũng như tiếp thị cho năm tài chính 2017 của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng 4 sao và 5 sao tại Việt Nam.
Tổng quan ngành du lịch Việt Nam
Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới, Việt Nam là điểm đến du lịch phát triển nhanh thứ 6 trên thế giới và nhanh nhất châu Á. Trong năm 2017, ngành du lịch Việt Nam đã tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2016 và vượt kỳ vọng của Chính phủ năm thứ 2 liên tiếp. Tổng lượng khách đến tăng 19% từ 72 triệu lượt năm 2016 tới 86 triệu lượt năm 2017, trong đó, lượng khách quốc tế tăng 29%, được đóng góp chủ yếu bởi 1,3 triệu lượt khách Trung Quốc tăng thêm. Lượng khách nội địa tăng 18%.
Về đóng góp cho nền kinh tế chung, ngành du lịch trong năm 2017 đã thu về 510,9 tỷ VNĐ tăng 27,78% so với năm 2016. Năm 2017, đóng góp trực tiếp cho GDP của ngành du lịch là 12,97 tỷ Đô la Mỹ, chiếm 5,9% tổng GDP; và tổng đóng góp của ngành du lịch là 20,61 tỷ Đô la Mỹ, chiếm 9,4% tổng GDP (nguồn: Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới ,2018). Tại Nghị quyết số 08 – NQ/TW, Chính Phủ đặt ra mục tiêu tổng đóng góp của ngành du lịch đạt trên 10% tổng GDP vào năm 2020.
Châu Á hiện vẫn là thị trường khách du lịch chính của Việt Nam, chiếm tới 76% tổng lượng khách quốc tế, trong số đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là 3 thị trường lớn nhất trong suốt 3 năm qua, gộp lại chiếm trên 50% lượng khách nước ngoài tới Việt Nam. Trong năm 2018, Thủ tướng Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đặt ra mục tiêu thu hút 15 tới 17 triệu khách du lịch quốc tế. Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón khoảng 6,7 triệu lượt khách, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy mục tiêu này là hoàn toàn trong tầm tay.
Giá phòng có xu hướng tăng mạnh: Tăng 2,8 % so với năm 2016
Sau sự sụt giảm nhẹ vào năm 2016, giá phòng bình quân của khách sạn 5 sao đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Giá phòng bình quân năm 2017 đã tăng 2,8% so với năm 2016, từ 89,3 Đô la Mỹ tới 91,8 Đô la Mỹ. Giá phòng bình quân của các khách sạn 5 sao đã có dấu hiệu phục hồi, tăng 4,2% so với năm ngoái. Giá phòng tại các khách sạn 4 sao tăng ít hơn, ở mức ít hơn 1%. Trong khi tại khu vực, giá phòng bình quân ở cả 3 vùng có sự cải thiện, tại khu vực miền Trung tăng mạnh nhất ở mức 5,7%, tiếp đó là khu vực miền Bắc đạt 4,4%.

Doanh thu trên mỗi phòng sẵn có theo xếp hạng sao ( 2015 – 2017), RevPAR tại khu vực miền Trung tiếp tục có mức tăng trưởng cao nhất – 19,7%, thể hiện qua việc cả công suất phòng và giá phòng bình quân đều tăng so với năm ngoái. Còn tại khu vực phía Bắc theo sau với mức tăng 12,9% tăng từ 68,8 Đô la Mỹ vào năm 2016 đến 77,7 Đô la Mỹ vào năm 2017. Còn khu vực phía Nam tăng trưởng chậm nhất chạm mức 4,7%.
Nhìn chung, công suất phòng bình quân theo xếp hạng sao (2015-2017) có sự cải thiện với mức tăng khoảng 5% cho cả hai hạng Sao (4,8% cho khách sạn 4 sao và 5% cho 5 Sao).
Doanh thu và chi phí lợi nhuận gộp trên doanh thu bộ phận (2017)
Doanh thu bộ phận phòng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng Doanh thu, khoảng 60% và tăng nhẹ ở mức 1,8% so với năm 2016. Ngược lại, tỷ trọng doanh thu dịch vụ ăn uống giảm 1,3% so với năm trước. Tỷ trọng doanh thu từ các hoạt động khác không có sự thay đổi nhiều trong hai năm.
Tuy nhiên, cấu trúc chi phí hầu như không thay đổi giữa hai năm. Mặc dù lợi nhuận gộp của các bộ phận không có thay đổi đáng kể, song chi phí lương, chi phí cho bộ phận quản lý và chi phí năng lượng là ba nhóm chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí không phân bổ – tổng cộng 81,5% vào năm 2016 và 78,9% vào năm 2017. Ngoài ra, các khách sạn tham gia khảo sát có xu hướng chi nhiều hơn cho hoạt động bảo trì, marketing và bán hàng. Điều này thể hiện qua việc tỷ trọng cả hai chi phí năm 2017 đều tăng xấp xỉ 1% so với năm 2016.
Xu hướng đặt phòng trên các kênh OTA – kênh doanh nghiệp tiếp tục tăng nhẹ.
Xu hướng đặt phòng qua các công ty lữu hành và các nhà điều hành tour vẫn là kênh phổ biến nhất đối với các khách sạn 4 và 5 sao với tỷ trọng mỗi kênh khoảng 33%. Ở các kênh còn lại, kênh đặt phòng trực tuyến qua các khách sạn có sự suy giảm nhẹ. Ngược lại, xu hướng đặt phòng qua các kênh OTA và các kênh doanh nghiệp có xu hướng tăng nhẹ. Tỷ trọng kênh đặt phòng của doanh nghiệp tăng từ 15% năm 2016 đến 16,1% năm 2017. Xu hướng tăng này có sự tương đồng giữa hai hạng sao.

Việc tích hợp công nghệ số vào hoạt động của khách sạn đang mang lại những phản hồi tích cực. Thống kê cho thấy trung bình 89,8% khách sạn coi rằng việc tích hợp công nghệ số và dịch vụ khách sạn sẽ là yếu tố làm thay đổi thị trường khách sạn tại Việt Nam. Và trong khi việc ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội vào truyền thông và sử dụng phân tích dữ liệu trong hoạt động khách sạn đã trở thành xu hướng tất yếu ở hầu hết các khách sạn 4 và 5 sao, việc ứng dụng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng qua điện thoại và làm thủ tục đặt phòng trực tuyến đang dần được áp dụng rộng rãi và ngày một phổ biến hơn tại 50% khách sạn 5 sao và 30% tại khách sạn 4 sao. Dự đoán xu thế công nghệ hóa này sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường khách sạn trong tương lai không xa.
Nguồn: grantthornton.com.vn