Ngày nay, xu hướng kinh doanh khách sạn đang trở thành cơn “sốt” hơn bao giờ hết. Vì vậy, ngành kinh doanh khách sạn là một trong những ngày có tỷ lệ cạnh tranh cao hiện nay. Do đó, ngoài việc đẩy mạnh các chiến lược truyền thông, marketing để thu hút khách đến lưu trú, thì các khách sạn luôn phải tìm kiếm các công cụ bán phòng trung gian hiệu quả để có thể tối ưu hóa việc bán phòng một cách hiệu quả nhất.
Bài viết dưới đây, OneInventory sẽ chia sẻ 2 kênh bán phòng trung gian các hiệu quả nhất hiện nay, đó là : TA và OTA. Vậy TA và OTA là gì? Bí kíp bán phòng hiệu quả trên 2 kênh này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu với OneInventory.
1. TA và OTA là gì?
- TA: là thuật ngữ viết tắt của Travel Agency, dùng để nói về các công ty du lịch, các đại lý lữ hành. Các đại lý lữ hành này là một đơn vị trung gian giữa khách hàng và các đơn vị cung ứng các dịch vụ du lịch như: các công ty hàng không, khách sạn, nhà hàng,.. TA sẽ làm nhiệm vụ tư vấn, lên sẵn lịch trình tour du lịch và bán cho khách hàng, sau đó nhận tiền hoa hồng từ các dịch vụ này.

Nói một cách dễ hiểu thì các đại lý du lịch này làm nhiệm vụ trung gian, môi giới tất cả các dịch vụ đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi,.. tại địa điểm du lịch. Sau đó họ tìm kiếm, tư vấn, bán những dịch vụ này cho khách hàng với giá trọn gói. Hình thức du lich trọn gói này đang được khá nhiều người ưa thích và lựa chọn. Đặc biệt là khi đến du lịch tại một nơi mà họ chưa từng đặt chân tới thì đại lý du lịch chính là sự lựa chọn an toàn nhất.
- OTA: (Online Travel Agency) là thuật ngữ dùng để nói về đại lý du lịch, bán sản phẩm thông qua hình thực Online trực tuyến. OTA chính là các công ty/đại lý du lịch trực tuyến. Những sản phẩm chủ đạo của các OTA chính là phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay,…cho các đơn vị cung cấp những dịch vụ ấy. Toàn bộ các dịch vụ mua bán, thanh toán, tìm kiếm dữ liệu đều được thực hiện thông qua hình thức online.
- Một vài kênh OTA nổi tiếng hiện nay như: Agoda, Booking.com, Expedia, traveloka,…

2. Bí kíp bán phòng hiệu quả trên 2 kênh: TA và OTA là gì?
- TA: Để có thể hợp tác với TA, khách sạn có thể lên các Group facebook ngành khách sạn du lịch hoặc liên hệ trực tiếp tới các công ty du lịch để báo giá và trao đổi. Tuy nhiên, cách này không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả. Bởi, tùy vào mùa du lịch, giá phòng, lịch trình tour mà các TA sẽ lựa chọn có hợp tác với khách sạn của bạn hay không. Họ cũng đã có những đối tác lâu năm và giá tốt hơn bên bạn rất nhiều. Và giải pháp lý tưởng để tối ưu hóa được việc bán phòng trên kênh này đó chính là mức giá ưu đãi dành cho các TA. Một mức giá lý tưởng, cạnh tranh với các khách sạn cùng phân khúc trong khu vực và ưu đãi tốt dành cho các TA sẽ giúp khách sạn của bạn có thêm nguồn thu, đồng thời kéo khách hàng đến trải nghiệm tới khách sạn của bạn và quan trọng hơn cả đó chính là tạo mối quan hệ tốt với các TA.
Tuy nhiên, hiện nay mạng với hơn 2000 mạng lưới TA, thì việc phải làm việc trực tiếp với từng ấy TA là điều không thể. Nắm bắt được nhu cầu trên, OneInventory – hệ thống bán phòng đại lý thông minh dành cho khách sạn, resort một sản phẩm của ezCloud ra đời, nhằm tối ưu hóa việc bán phòng cho các khách sạn. Tại đây, khách sạn có thể trực tiếp bán phòng, nhận booking trực tiếp đổ về mà không phải mất nhiều chi phí cho các kênh OTA. Mặc khác, các TA có thể nắm rõ được tình trạng kho phòng tại các khách sạn, thuận tiện cho việc lấy xác nhận tại khách sạn khi nhận được booking của khách. Giá cả ưu đãi rất nhiều so với các kênh OTA.
- OTA: Cùng với xu thế chung phát triển của thế giới, thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi, việc đặt phòng và bán phòng trên các kênh OTA đang “làm mưa làm gió” trên khắp thế giới. Nắm bắt được xu hướng trên, ezCms ra đời là một giải pháp mang tính đột phá giúp giải quyết tình trạng quản lý phân tán và thủ công việc bán phòng trên các kênh online. Không còn phải đăng nhập từng kênh OTA để đăng phòng trống, với ezCms bạn chỉ cần vài click chuột, tất cả phòng trống sẽ được bán trên hơn 200 kênh bán phòng online.
Với một thị trường cạnh tranh ‘khốc liệt” như ngành khách sạn tại Việt Nam hiện nay, thì việc tối ưu hóa bán phòng trên các kênh OTA là điều không thể bỏ qua nếu bạn đang làm kinh doanh khách sạn. Vậy làm sao để bán phòng hiệu quả nhất trên các kinh OTA này?
a. Hình ảnh đẹp – bắt mắt
Đa số các khách hàng đặt phòng qua các kênh OTA họ đều chưa từng đặt chân tới khách sạn bao giờ. Vì vậy, cách ghi điểm tuyệt vời và thu hút khách hàng tốt nhất đó chính là hình ảnh. Hình ảnh khách sạn trên các trang OTA được đầu tư một cách chuyên nghiệp, bài bản sẽ là nhân tố quyết định khách hàng có đặt phòng lưu trú tại khách sạn của bạn hay không.

b. Mô tả chi tiết – ngắn gọn
Một bức ảnh đẹp thì không thể thiếu được lời mô tả ngắn gọn , chi tiết, thu hút và hấp dẫn nhất. Việc đi thẳng vào mô tả chi tiết, ngắn gọn vị trí view phòng, giá phòng, các dịch vụ, tiện ích mà khách hàng được hưởng trong quá trình lưu trú hay các chương trình giảm giá, khuyến mãi sẽ luôn kích thích và thu hút khách hàng.

c. Luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng
Trên các trang OTA đều có phần ý kiến phản hồi của khách hàng đã sử dụng dịch vụ, trải nghiệm dịch vụ trong quá trình lưu trú tại khách sạn. Việc luôn lắng nghe ý kiến khen chê của khách hàng sẽ giúp khách sạn cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn nữa, đảm bảo sự hài lòng cho mọi khách hàng trong quá trình lưu trú tại đây. Một thái độ cầu thị trước các ý kiến phản hồi khen, chê của khách hàng sẽ khiến khách sạn của bạn luôn “ghi điểm” tuyệt đối trong mắt khách hàng.
d. Liên tục cập nhập các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn
Các chương trình khuyến mãi, giảm giá đều là những con “át chủ bài” trong việc thu hút khách hàng và cạnh tranh giữa các khách sạn. Việc thường xuyên cập nhập các chương trình khuyến mãi, giảm giá trên các OTA sẽ khiến tỷ lệ đặt phòng tăng cao. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý chất lượng dịch vụ phải luôn là yếu tố kiên quyết để thu hút khách hàng, tránh tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”.

e. Sự thống nhất về giá trên các kênh OTA
Tham gia bán phòng trên các kênh OTA thì mức giá cho mỗi loại phòng đảm bảo phải thấp nhất và đồng đều nhất trên các kênh OTA. Ngoài ra, khi bán phòng trên các kênh online như web khách sạn bạn nên thống nhất mức giá trên trang web khách sạn và các kênh OTA. Thông thường, việc đặt phòng qua các kênh OTA khách sạn phải trả từ 10-20%, vì thế để đảm bảo quyền lợi cho các kênh OTA thì mức giá trên website luôn phải cao hơn.
Bài viết trên đây, OneInventory đã làm rõ cho bạn thuật ngữ TA, OTA là gì? Những bí kíp bán phòng đạt hiệu quả cao nhất tại 2 kênh này. Hi vọng rằng, khách sạn của bạn sẽ có những chiến thuật, kế hoạch, bước đi đúng đắn để có thể tối ưu hóa việc bán phòng hiệu quả nhất.