Làm việc trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là lĩnh vực khách sạn, chắc hẳn không ít lần bạn được nghe tới thuật ngữ REVPAR . Vậy REVPAR là gì? Nó có ảnh hưởng trực tiếp như thế nào đến kinh doan khách sạn. Vậy làm thế nào để giúp REVPAR tăng? Hãy cùng OneInventory tìm hiểu ngay dưới bài viết này.

 REVPAR là gì?

Thuật ngữ REVPAR là từ viết tắt của Revenue Per Available Room, được hiểu là doanh thu được dựa trên số phòng hiện có của khách sạn. Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, chỉ số này được tính bằng cách lấy tổng doanh thu thu được từ hoạt động bán phòng chia cho tổng số phòng hiện có của khách sạn. Nó chính là thước đo phản ánh doanh thu thực tế dựa trên số phòng mà khách sạn sở hữu, bao gồm cả phòng có khách và phòng chưa có khách.

REVPAR là gì?

Nếu bạn là một nhà quản lý thì chỉ số REVPAR sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh khách sạn của bạn. Chính chỉ số này sẽ cho bạn nắm bắt được hiệu quả kinh doanh khách sạn, để từ đó có những đánh giá hiệu quả kinh doanh và có những phương án kịp thời để thay đổi phương thức kinh doanh sao cho hiệu quả nhất. Nếu REVPAR của bạn thấp và có chiều hướng đi xuống, bạn cần kiểm tra lại chất lượng dịch vụ, phòng ốc, thái độ, phong cách làm việc của nhân viên. Ngược lại nếu REVPAR có xu hướng tăng cao, bạn cần có những phương án để duy trì và gia tăng sự hài lòng của khách hàng. Đây chính là con “át chủ bài” trong chiến lược tăng doanh thu khách sạn.
Ngoài ra, bạn cũng nên so sánh chỉ số REVPOR (Revenue Per Occuppied Room) – chỉ số thể hiện mức doanh thu của khách sạn thu được trên số phòng có khách để có một cái nhìn tổng quan nhất trong hoạt động kinh doanh khách sạn.

Cách tính chỉ số REVPAR trong khách sạn

REVPAR được coi là một trong những KPI quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, đây cũng là một phép tính tài chính quan trọng để làm rõ doanh thu khách sạn trong một khoảng thời gian nhất định, nhờ đó mà khách sạn sẽ có những chiến lược kinh doanh hiệu quả và đặt doanh thu tốt nhất.

doanh thu phòng khách sạn

Công thức tính chỉ số REVPAR như sau:

REVPAR = Doanh thu phòng/ phòng sẵn có

Tuy nhiên, chỉ số REVPAR là doanh thu phần trăm bán phòng, nó không bao gồm doanh thu của các dịch vụ khác: tour, spa,…  Ngoài ra, các chỉ số REVPAR chỉ để cho nhà quản lý so sánh với REVPAR thời gian trước để từ đó có những hướng đi, chiến lược cụ thể giúp tăng chỉ số REVPAR và doanh thu của khách sạn.

REVPAR có tác động như thế nào tới hoạt động kinh doanh khách sạn

Việc đưa ra được những chiến lược kinh doanh hiệu quả dựa trên chỉ số REVPAR là việc làm cấp thiết và vô cùng quan trọng của các nhà quản lý. Những chỉ số REVPAR này, mang đến cho những nhà quản lý một cái nhìn thực tế và cụ thể về hoạt động kinh doanh khách sạn. Ngoài ra, một số nhà quản lý khách sạn còn lấy chỉ số này so sánh với đối thủ cạnh tranh trực tiếp để phân tích, lên kế hoạch, chiến lược kinh doanh giúp doanh thu khách sạn ngày càng tăng và khách sạn ngày một phát triển hơn.

Bí kíp giúp chỉ số REVPAR tăng trưởng nhanh

Với ngành công nghiệp khách sạn hiện nay, sự cạnh tranh gay gắt giữa nhiều khách sạn ngày một lớn dần. Sự cạnh tranh về dịch vụ, giá phòng, khách hàng khiến nhà quản lý luôn phải vò đầu bứt tai, làm thế nào để chỉ số REVPAR luôn tăng cao?

1. Chất lượng dịch vụ

Một trong những tips giữ chân khách hàng đó chính là chất lượng dịch vụ. Một khách sạn với chất lượng dịch vụ tốt nhất, đem đến sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng sẽ chính là yếu tố để du khách quay trở lại với khách sạn. Thậm chí, đây cũng được coi là một kênh bán phòng và pr hiệu quả cho khách sạn. Tuy nhiên, việc cải thiện chất lượng dịch vụ phải là toàn diện như: các bộ phận trong khách sạn: lễ tân, buồng phòng, an ninh, chất lượng phòng ốc, các trang thiết bị, đồ ăn,…

dịch vụ buồn phòng tại khách sạn

2. Quản trị doanh thu

Xây dựng chiến lược quản trị doanh thu khách sạn không chỉ tập trung vào tăng chỉ số REVPAR mà đó là chiến dịch dài hạn và tổng thể. Một chiến lược quản trị doanh thu toàn diện đó chính là: những hoạt động quảng cáo, pr, marketing khách sạn, chiến lược bán phòng dành cho TA và các kênh OTA. Thậm chí đó còn là xây dựng các kế hoạch, các buổi offline tri ân với khách hàng thân thiết, các chương trình khuyến mãi, giảm giá dành cho khách hàng.

3. Kiểm soát nguồn tin, chăm sóc hình ảnh

Xu hướng đặt phòng online trên các trang web trực tuyến của khách sạn và trên các kênh OTA ngày càng trở nên phổ biến, vì vậy việc kiểm soát nguồn tin tốt trên mạng internet sẽ giúp khách sạn chiếm lợi thế cao đối với khách hàng. Chỉ mất vài giây, khách hàng có thể tìm hiểu mọi thông tin về khách sạn, dịch vụ khách sạn để họ cân nhắc, lựa chọn đặt phòng và dịch vụ khách sạn. Ngoài ra, việc được xếp hạng cao trên các kênh OTA cũng là một trong những tips quan trọng giúp khách sạn của bạn “lọt vào mắt xanh” của khách hàng đấy nhé, đặc biệt là du khách quốc tế. Nếu muốn tối ưu hóa doanh thu từ việc bán phòng, khách sạn cần có những kế hoạch, chiến lược để kiểm soát tốt nguồn tin và chăm sóc các kênh OTA một cách hiệu quả nhất.

4. Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn

Để tối đa hóa doanh thu và chỉ sổ REVPAR tăng, việc sử dụng phần mềm quản lý khách sạn sẽ giúp nhà quản lý có thể quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Ngoài ra, phần mềm quản lý khách sạn còn giúp nhà quản lý tránh thất thoát được doanh thu, có những báo cáo số liệu chi tiết về doanh thu phòng. Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn, giúp khách sạn có thể tối ưu hóa doanh thu bán phòng hiệu quả nhất trên các kênh bán phòng: TA và OTA. Nắm bắt được nhu cầu trên của nhà quản lý, ezCloud cho ra mắt sản phẩm ezCloudhotelezFolio giúp việc tối ưu hóa doanh thu của khách sạn một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng.

5. Tham gia hệ thống bán phòng đại lý thông minh

Là một nhà quản lý khách sạn, với số lượng phòng lớn, việc tối đa hóa doanh thu phòng khách sạn thực sự là một bài toán khó đối với nhà quản lý. Tuy nhiên, OneInventory – hệ thống bán phòng đại lý thông minh dành cho khách sạn, resort ra đời để giải quyết bài toán trên của khách sạn. Là một sản phẩm mới ra mắt của ezCloud, OneInventory mang đến những giải pháp hoàn hảo, tiết kiệm và hiệu quả dành cho khách sạn của bạn trong việc tối đa hóa lợi nhuận từ việc kinh doanh phòng trong khách sạn.

hệ thống bán phòng đại lý thông minh OneInventory

Với OneInventory, khách sạn có thể dễ dàng tiếp cận và bán phòng cho các công ty du lịch, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Khách sạn cũng rất dễ dàng trong việc tối đa hóa doanh thu từ bán phòng và bán dịch vụ ( F&B, Xe vận chuyển, MICE, Spa,…). Ngoài ra, tham gia hệ thống bán phòng đại lý thông minh còn giúp khách sạn giảm thời gian và chi phí xử lý yêu cầu đặt phòng, tăng hiệu quả làm việc của nhân viên. Không những vậy, khách sạn có thể chủ động trong việc lựa chọn phương thức thanh toán: Online/ OR – Code/ Offile. Một ưu thế vượt trội của OneInventory so với các kênh OTA đó chính là khách sạn chỉ cần trả một mức phí duy nhất, không thuế nhà thầu. Khách sạn sẽ có cơ hội được sử dụng phần mềm chung cho Quản lý, Bán lẻ và Bán buôn với chi phí thấp, đơn giản.
Có thể thấy rằng mức độ quan trọng của chỉ số REVPAR đối với khách sạn là vô cùng lớn. Tuy nhiên, làm thế nào để chỉ số REVPAR tăng trưởng cao thực sự là một bài toán nan giản đối với những nhà quản lý và kinh doanh khách sạn. Với bài viết trên đây, OneInventory hy vọng rằng những nhà quản lý và kinh doanh khách sạn có thể hiểu rõ thuật ngữ REVPAR, để từ đó có những hướng đi, chiến lược, lựa chọn được những công cụ hữu ích để tối đa hóa doanh thu bán phòng hiệu quả, giúp tăng lợi nhuận của khách sạn.

Các bài viết cùng chuyên mục