Du lịch MICE là một bộ phận lâu đời của ngành công nghiệp sự kiện nói chung và sự kiện du lịch nói riêng. Nghiên cứu và phát triển loại hình du lịch này sẽ giúp du lịch nước nhà ngày càng phát triển nhanh và mạnh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin cụ thể về “MICE – hướng đi triển vọng của du lịch Việt Nam”

1. Đóng góp của MICE với du lịch Việt

  • Khách đi du lịch MICE thường là khách đoàn, số lượng đông, mức chi tiêu cho các dịch vụ cao, vì vậy lợi nhuận thu được từ khách du lịch MICE rất khổng lồ.Ước tính lợi nhuận từ du lịch MICE cao gấp 5 – 6 lần so với kinh doanh du lịch thông thường.
    Theo thống kê của Tổ chức du lịch Thế giới, giá trị thu được từ du lịch MICE trên toàn Thế giới hàng năm khoảng 30 tỉ USD, tạo ra lợi nhuận gần 5490 tỉ USD.
  • Du lịch MICE không có tính mùa vụ rõ rệt, vì vậy nó còn có khả năng hạn chế tính mùa vụ trong du lịch, cân bằng doanh thu du lịch trong những giai đoạn thấp điểm.
  • Du lịch MICE yêu cầu cao về cơ sở lưu trú, địa điểm hội nghị, hội họp, vì vậy để gia tăng các điều kiện tổ chức MICE, cộng đồng chủ nhà phải xây dựng, bổ sung, nâng cấp hệ thống đường xá, khách sạn, trung tâm hội nghị…nhờ đó mà cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật được nâng cao.
  • Du lịch MICE mở ra cơ hội quảng bá về đất nước, con người, tạo ấn tượng và thu hút khách du lịch.

2. Thực trạng phát triển du lịch MICE ở Việt Nam hiện nay

2.1 Thuận lợi

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút khách MICE bởi Việt Nam có những lợi thế sau:

  • Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều kỳ quan thiên nhiên thế giới, nhiều Resort mới được xây dựng, đường bờ biển dài (3260 km) với nhiều bãi biển đẹp như: Mỹ Khê (Đà Nẵng), Bãi Dài (Phú Quốc), Bãi biển Nha Trang…
  • Được mệnh danh là điểm đến an toàn, thân thiện với tình hình chính trị ổn định, sự hiếu khách của cư dân địa phương.
  • Trong quá trình hội nhập, Việt Nam đã và đang là thành viên của rất nhiều tổ chức thương mại trong khu vực và trên thế giới. Sự kiện Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO vào ngày 7/12/2006 (chính thức gia nhập ngày 11/1/2007)  đã thổi bùng làn sóng đi lại, nghiên cứu thị trường, xúc tiến đầu tư…vào Việt Nam.Tại các công ty du lịch thì hợp đồng đưa đoàn ra, đoàn vào du lịch Việt Nam bay về tới tấp. Sự kiện gia nhập WTO đã thúc đẩy dòng khách đi lại, học hỏi thị trường ngày càng nhiều.

Một minh họa vui về cộng đồng kinh tế ASEAN

  • Cuối năm 2015, Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế các nước Đông Nam Á (AEC) cũng là một trong những cơ hội cực kỳ thuận lợi để thu hút khách MICE.
  • Từ 5 – 11/11/2017 diễn ra tuần lễ APEC là cơ hội tuyệt vời thu hút số lượng lớn khách du lịch và để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới.
  • Việt Nam là một nước đang phát triển với nhiều cơ hội đầu tư, nhiều doanh nghiệp nước ngoài, nhiều quốc gia đang tập trung sự chú ý vào Việt Nam bởi nơi đây có môi trường kinh doanh dễ dàng, hành làng pháp lý thuận lợi…

2.2 Thách thức

Tuy nhiên, trong quá trình thu hút khách MICE, Việt Nam vẫn còn gặp nhiều thách thức:

  • Kết cấu hạ tầng của Việt Nam chưa phát triển. Do khách MICE chủ yếu là khách hạng sang, nên đòi hỏi hạ tầng phải đồng bộ, chất lượng cao và lại phải phong phú và đa dạng. Việt Nam tuy có nhiều khách sạn từ 4 đến 5 sao nhưng hầu như đều chưa đạt chuẩn. Còn thiếu các trung tâm tổ chức hội nghị lớn. Hiện nay, mới chỉ có Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội là đủ tiêu chuẩn tổ chức hội nghị với số lượng hàng nghìn người, thiếu các trung tâm biểu diễn văn hóa nghệ thuật, các trung tâm mua sắm …thậm chí ngay cả các công trình vệ sinh công cộng cũng còn đang thiếu và không đảm bảo chất lượng.
  • Hoạt động thu hút khách MICE chủ yếu là tự phát, chưa có định hướng và hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.
  • Hoạt động quảng bá còn nhỏ lẻ, chưa xứng tầm với tiềm năng. Đầu tư cho quảng bá còn quá ít dao động từ 2 đến 2,5 triệu USD/năm, trong khi đó so với các nước trong khu vực thì chi phí cho quảng bá cho du lịch của Việt Nam chỉ bằng 3% Thái Lan, 2,5% Singapore và 1,9% Malaysia. Vì vậy, ngành du lịch Việt Nam rất khó cạnh tranh với các nước láng giềng.
  • Sản phẩm du lịch đặc thù còn mờ nhạt, chưa mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Mặc dù Việt Nam có hàng trăm những làng nghề truyền thống nhưng du khách lại rất khó khăn trong việc tìm những sản phẩm đặc thù “ made in Vietnam”
  • Nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch nói chung và MICE nói riêng còn thiếu và chưa đảm bảo chất lượng. Công tác đào tạo chưa được trú trọng, đội ngũ nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm mua sắm… còn thiếu chuyên nghiệp, chủ yếu tự đào tạo, chưa có hệ thống. Khi Việt Nam đã gia nhập AEC, các lao động trong ngành du lịch được tự do di chuyển giữa các quốc gia, nếu ta không trú trọng đến khâu đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì rất khó khăn trong việc cạnh tranh, tìm việc làm đối với những lao động Việt Nam.
  • Tính liên kết giữa các ngành, các doanh nghiệp, các địa phương còn lỏng lẻo, chưa có hệ thống.

3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE Ở VIỆT NAM

3.1. Về đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

  • Mở thêm nhiều khoa chuyên ngành, trung tâm đào tạo du lịch MICE với đội ngũ giảng viên chuyên môn vững vàng cả về học thuật lẫn kinh nghiệm thực tế
  • Đảm bảo đầu ra của người học đạt tiêu chuẩn theo khung tiêu chuẩn nghề quốc tế VTOS
  • Tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn để nâng cao chuyên môn đội ngũ nhân viên làm việc trong lĩnh vực du lịch MICE
  • Mời các chuyên gia trong nước và quốc tế đến đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên, đặc biệt về kỹ năng phục vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, làm việc nhóm…
  • Thường xuyên tổ chức cho cán bộ, nhân viên học tập thực tế về du lịch MICE ở những nước dẫn đầu về công nghiệp MICE như Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản, Thái Lan…

3.2. Về cơ sở vật chất và kĩ thuật

  • Quy hoạch lại hệ thống đường đường bộ để giao thông thông thoáng, thuận tiện
  • Mở thêm nhiều đường bay thẳng quốc tế, tạo sự thuận lợi tối đa cho các khách du lịch công vụ
  • Nâng cấp và mở thêm các khách sạn, trung tâm hội nghị có phòng ốc tiện nghi, sang trọng, đạt tiêu chuẩn quốc tế với hệ thống trang thiết bị hiện đại:
  • Phòng họp cách âm, máy vi tính kết nối internet, projector, máy fax, điện đàm, các thiết bị trực tuyến…Ngoài ra, cần đầu tư đồng bộ các điểm mua sắm cao cấp, spa, resort, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, thể thao… nhằm đáp ứng nhu cầu tổng hợp của du khách.

3.3. Về sản phẩm du lịch:

Một trong những yêu cầu của du lịch MICE là điểm đến phải hội tụ đủ các yếu tố như cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa. Các sản phẩm du lịch đặc thù, mang đậm sắc thái địa phương có khả năng đặc biệt trong việc mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch MICE của Việt Nam. Vì vậy, cần chú trọng phát triển các sản phẩm vốn là lợi thế du lịch vùng/miền của Việt Nam, chẳng hạn: Du lịch nghỉ biển (Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu…), du lịch tìm hiểu bản sắc văn hóa (vùng Tây Bắc, Tây Nguyên…), di sản (miền Trung) và lễ hội (Đà Nẵng, Huế…).

3.4. Tăng cường quảng bá, xúc tiến

– Tổng cục du lịch cần sớm xây dựng được thương hiệu cho du lịch Việt Nam. Cần có một chiếu lược marketing phù hợp cho từng giai đoạn phát triển, Đầu tư nhiều chi phí hơn cho hoạt động quảng bá du lịch, xây dựng những clip hay, chất lượng để giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam. Phát triển các website uy tín và thường xuyên cập nhật thông tin.
– Hơn nữa để công tác xúc tiến quảng bá du lịch đạt hiệu quả cao cần phải xác định thị trường trọng điểm; đầu tư thực hiện có quy mô, không dàn trải; từng bước chuyên nghiệp hóa và huy động ngày càng nhiều các nguồn lực trong xã hội, phát huy mạnh vai trò của các DN trong xúc tiến du lịch.
– Không cần phải có một chương trình quảng cáo quá tốn kém. Việc quảng bá nên được thực hiện thông qua mạng lưới truyền thông xã hội và công cộng có hợp đồng với một công ty giao tế giỏi. Việt Nam nên có một mạng lưới đại diện ở nước ngoài có hiệu quả bằng cách hợp đồng với các văn phòng đại diện ở nước bản xứ để quảng bá Việt Nam; cần có trang web hấp dẫn cho phép các blog và giao tiếp qua các diễn đàn truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, Youtube… Ngoài ra, các hoạt động quảng bá bằng hàng không phải được tăng cường và thu hút các hãng hàng không bay đến Việt Nam. Các chuyến bay này phải luôn được duy trì với sự hỗ trợ của Cục Hàng không Việt Nam và đây cũng là một đối tác trong ngành du lịch.

3.5. Tăng cường sự liên kết giữa các bên hữu quan

Tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, liên kết giữa ngành du lịch với chính quyền địa phương nhằm xây dựng thương hiệu phù hợp với nhiều yếu tố, từ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cảnh quan đến các chương trình du lịch thu hút khách trong và ngoài nước.

3.6. Sự quản lý, định hướng từ phía các cơ quan nhà nước

– Cần đưa ra những chiến lược thu hút khách du lịch MICE trong giai đoạn sắp tới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có thể đón tiếp đối tượng khách này.
– Không thu hút một cách dàn trải, cần tập trung vào một số thị trường trọng điểm cũng như một số những địa phương có thể phát triển du lịch MICE như : Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Cần Thơ…
Có thể khẳng định MICE là thị trường rất tiềm năng và là hướng đi đúng đắn, đầy triển vọng của Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để hướng đi này thực sự hiệu quả thì cần nhanh chóng thực hiện nhiều giải pháp một cách đồng bộ và cần có sự chung tay, giúp sự của nhiều thành phần liên quan. Hy vọng, trong tương lai gần, Việt Nam sẽ là điểm đến được khách du lịch MICE lựa chọn thay cho các quốc gia láng giềng : Thái Lan, Singapore…

Với định hướng phát triển bền vững, du lịch MICE sẽ là mũi nhọn phát triển của ngành du lịch nước ta trong tương lai.

Theo Ngô Vân Quyên – Khoa Văn hóa Du lịch

Tham gia hệ thống OneInventory, các tổ chức, doanh nghiệp của bạn không còn gặp phải nỗi lo đặt khách sạn không như ý, phù hợp với ngân sách công ty cho các cán bộ; nhân viên của mình. Bởi hệ thống OneInventory là đầu mối đặt phòng hàng đầu cho các tổ chức, doanh nghiệp. Tại đây, các tổ chức doanh nghiệp có thể tiếp cận tới 100.000+ kho phòng phủ sóng khắp các tỉnh thành cho các tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn theo yêu cầu, mức giá quy mô,… phù hợp với mình.

OneInventory - Hệ thống đặt phòng hàng đầu dành cho các doanh nghiệp

Hiểu rõ vai trò của việc đặt phòng đi công tác sẽ giúp bạn chủ động trong việc book phòng hơn để chuyến công tác thành công tốt đẹp. Hy vọng với bài viết này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp lựa chọn được đúng khách sạn tốt nhất!

OneInventory – Hệ thống đặt phòng hàng đầu dành cho tổ chức/ doanh nghiệp

tham gia ngay

Các bài viết cùng chuyên mục