Thị trường kinh doanh khách sạn cạnh tranh ngày càng gay gắt. Các khách sạn muốn thu hút và giữ chân khách hàng ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ thì quản lý rủi ro là yếu tố quan trọng tránh được những sự cố không may. Vì vậy, việc hiểu rõ về quản lý rủi ro để kinh doanh khách sạn hiệu quả là rất quan trọng. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về“Quản lý rủi ro trong khách sạn là gì? Cần làm gì để quản lý hiệu quả?”

1. Quản lý rủi ro trong khách sạn là gì?

Quản lý rủi ro trong khách sạn là gì? Cần làm gì để quản lý hiệu quả?

Quản lý rủi ro là phần quan trọng trong vấn đề an toàn, an ninh của mỗi khách sạn; giúp tránh những nguy cơ bất ngờ có thể xảy ra: hỏa hoạn, khách trượt ngã chấn thương, đuối nước… Với những khách sạn có quy mô càng lớn thì việc quản lý rủi ro càng được ưu tiên hàng đầu.

Việc đánh giá rủi ro ở khách sạn giúp các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp tránh được những hậu quả mà rủi ro mang lại, đồng thời đảm bảo an toàn cho khách lưu trú. Chương trình đánh giá rủi ro an toàn của các chuyên gia lĩnh vực Khách sạn – Nhà hàng sẽ phần nào giúp bạn giảm bớt được những chi phí về an ninh, bảo hiểm, bồi thường và cả chi phí nhân viên.

Nếu tại khách sạn của bạn, khách lưu trú gặp tai nạn đuối nước và không có dụng cụ hoặc nhân viên bảo hộ, bạn sẽ xử lý như thế nào? Trường hợp khách đòi bồi thường và công ty bảo hiểm cho rằng đó là lỗi sơ suất của khách sạn, việc bạn không nhận được khoản bồi thường nào từ công ty bảo hiểm là không tránh khỏi.

Quản lý rủi ro trong khách sạn giúp khách sạn gìn giữ được danh tiếng bao năm xây dựng của mình. Một thương hiệu khách sạn hàng đầu là khách sạn hạn chế tối đa những rủi ro xảy ra. Điều này đòi hỏi, ngay từ khi bắt đầu vận hành, các chủ doanh nghiệp phải có kế hoạch quản lý rủi ro cụ thể, hiệu quả. Ngay cả khi có sự cố liên quan đến khách sạn, chương trình quản lý rủi ro cũng giúp cho thương hiệu khách sạn không bị ảnh hưởng.

2. Cần làm gì để quản lý rủi ro hiệu quả?

2.1 Tự quản lý rủi ro để tiết kiệm chi phí

Bằng những bài kiểm tra ngắn theo định kỳ của những chuyên gia lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn, bạn có thể thường xuyên tự kiểm tra rủi ro. Đây là những nghiên cứu của các chuyên gia mà bạn có thể tham khảo, sử dụng những bài kiểm tra miễn phí này vừa giúp bạn xem xét hệ thống quản lý rủi ro của khách sạn, vừa tiết kiệm được chi phí.

2.2 Điều chỉnh quy trình quản lý rủi ro

Đánh giá rủi ro là một phần quan trọng mà doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực khách sạn muốn tồn tại lâu dài cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Những tình huống rủi ro khác nhau sẽ yêu các thủ tục xử lý khác nhau: hỏa hoạn, mất điện… Tuy nhiên, quy trình xử lý các rủi ro của đa phần khách sạn đều giống nhau, nên khi lập bản thảo thủ tục, quy trình xử lý rủi ro cho khách sạn mình, bạn cần nghiên cứu kỹ một vài yếu tố sau: văn hóa của mỗi nước hoặc quy định từng địa phương đưa ra.

Một khi đã soạn xong bản thảo, bạn cần phải chạy thử trước để đảm bảo mọi thao tác, phương án xử lý phải hiệu quả khi xảy ra trường hợp khẩn cấp. Cần phải kiểm tra và xác nhận năng lực của các nhân viên an ninh dựa trên kỹ năng, kiến thức (những bước hành động khi gặp trường hợp khẩn cấp, hay đường thoát hiểm khẩn cấp ở đâu…) và ngôn ngữ (trường hợp nói chuyện với khách quốc tế). Khách sạn cần phải tổ chức thường xuyên những lớp huấn luyện xử lý trường hợp khẩn cấp cho mọi nhân viên và sẽ hiệu quả cao hơn nếu người huấn luyện là một người quản lý rủi ro giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn.

2.3 Khảo sát ý kiến chuyên gia, khách hàng

An ninh là bộ phận quan trọng, không thể thiếu trong bất kỳ khách sạn nào. Nếu bạn trưng cầu ý kiến của nhân viên, khách lưu trú… rồi tiến hành thay đổi các thủ tục an ninh của khách sạn cho phù hợp, sẽ giúp nâng tầm hình ảnh khách sạn của bạn trong cuộc chạy đua cạnh tranh với những khách sạn khác. Ở các vai trò khác nhau, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng riêng:

  • Khách: Một chốn ở bình yên an toàn tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn.
  • Nhân viên: Môi trường làm việc an toàn được đặt lên hàng đầu.
  • Các nhà đầu tư: Những hiện vật và tài sản trong khách sạn sẽ được bảo vệ an toàn, sử dụng lâu dài và đem lại hiệu quả hơn mong đợi.
  • Các chính quyền: Với hy vọng những khách sạn sẽ chấp hành nghiêm túc những thủ tục an toàn an ninh theo luật hiện hành.

Bằng cách xác định những gì mọi người mong muốn, bạn sẽ phát hiện những rủi ro liên quan đến khách sạn có thể sẽ gặp phải.Và khi xác định được những rủi ro đó, bạn nên chuẩn bị một kế hoạch rõ ràng gồm những giai đoạn, các bước cần thiết để giảm thiểu, loại bỏ những mối đe dọa này. Một quy trình quản lý rủi ro hiệu quả vừa giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mất mát tài sản cho khách và của khách sạn, tránh các nguy cơ tai nạn, thương tích, hỏa hoạn… vừa bảo vệ hình ảnh, thương hiệu của khách sạn.

Một kế hoạch quản lý rủi ro rõ ràng, chi tiết sẽ giúp khách sạn giảm thiểu tối đa những mối đe dọa từ bên ngoài, tránh những sự cố không cần thiết và đảm bảo khoảng thời gian lưu trú của khách hàng được an toàn, thoải mái. Hy vọng với tài liệu quản lý rủi ro trong khách sạn này sẽ mang lại sự thành công và phát triển trong việc kinh doanh và điều hành khách sạn của bạn.

Các bài viết cùng chuyên mục